Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Đi tìm điểm giống và khác nhau giữa 2 loại yến đảo và yến nhà

Trên thị trường tổ yến sào hiện tại có rất nhiều loại yến khác nhau. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu 3 loại chính là yến thiên nhiên và yến nhà khác nhau như thế nào nhé!

Đi tìm điểm giống và khác nhau giữa 2 loại yến đảo và yến nhà

Điểm giống nhau giữa yến đảo và yến nhà

Thứ nhất, yến đảo và yến nhà đều kiếm ăn trong tự nhiên, thức ăn của chúng là các côn trùng bay trong không khí, chúng vừa bay vừa đớp mồi. Mang tiếng “nuôi” chim yến nhưng thật ra là đầu tư xây dựng nhà cùng các điều kiện sinh sống khác để chim yến yên tâm làm tổ, đẻ trứng, nuôi con và ngủ qua đêm.

Thứ hai, vì nguồn thức ăn như nhau nên thành phần dinh dưỡng trong nước dãi (làm ra tổ yến sào) của yến đảo và yến nhà là hoàn toàn giống nhau.

Vì vậy, có thể khẳng định Yến đảo và Yến nhà đều là Yến thiên nhiên, mọi người có thể yên tâm về giá trị dinh dưỡng mà hai nguồn Yến này mang lại.

Điểm khác nhau giữa yến đảo và yến nhà 


Tuy đều là Yến thiên nhiên nhưng có một điểm khác nhau giữa yến đảo và yến nhà, cũng là điểm gây ra sự nhập nhằng thông tin cho người tiêu dùng đối với các sản phẩm yến, đó là:

– Yến đảo được làm trên các vách đá có nhiều khoáng chất (sắt, kẽm, canxi,… ). Những khoáng chất này ngấm vào tổ nên hàm lượng khoáng chất trong yến đảo cao hơn yến nuôi. Vấn đề là, những tổ yến sào đảo này, lưu lại trên các vách đá nửa năm đến hơn một năm, trong môi trường độ ẩm cao và điều kiện vệ sinh ở hang động là không thể kiểm soát, không tránh khỏi hiện tượng oxy hóa các khoáng chất đó thành các nguyên tố cực kỳ có hại cho sức khỏe như Nitrate, Nitrit oxit,… Hơn nữa, loại yến này không nên cho những người mắc bệnh cao huyết áp hay các bé sử dụng vì hàm lượng khoáng chất quá cao.

– Với yến nhà, sống và làm tổ trong môi trường vệ sinh được kiểm soát tốt, không có địch hại, do đó tổ yến sào nhà “sạch” hơn và có độ an toàn cho sức khỏe cao hơn hẳn.

Do tính chất nguy hiểm đến tính mạng người khi lấy tổ (phải bắc sào rất cao và cheo leo trong các hang đảo), quá trình làm sạch cũng vất vả hơn vì không được vệ sinh như ở nhà yến, cộng thêm việc yến đảo có hàm lượng khoáng chất cao hơn yến nhà (bỏ qua yếu tố bị oxy hóa thành các nguyên tố có hại) nên giá thành Yến đảo thường cao hơn Yến nhà là do vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét