Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Phân biệt tổ yến sào thật và giả bằng những cách làm đơn giản dưới đây

Trên nhiều diễn đàn về yến sào, bên cạnh việc thảo luận cách chế biến sao cho đúng, các thành viên còn mách nhau về tình trạng yến sào giả tràn lan. Đặc biệt, các trang tin của những công ty kinh doanh mặt hàng này cũng tự cứu bằng cách đưa ra những thông tin về tổ yến giả, chiêu thức làm yến sào giả cũng như kinh nghiệm phân biệt hàng thật với hàng nhái. 

Phân biệt tổ yến sào thật và giả bằng những cách làm đơn giản dưới đây

Dựa vào màu sắc

Tổ yến sào (trắng) thật: có màu trắng đục và thi thoảng ngả vàng, có mùi vị hơi tanh, mùi ẩm mốc.

Tổ yến sào (trắng) giả: có mùi hôi, màu trắng sáng, trắng bạch.

Tổ yến sào (huyết) thật: có màu đỏ, màu vàng da cam, có mùi thơm đặc trưng, bề mặt gồ ghề.

Yến huyết giả: tanh nồng và thường có màu đỏ thẫm.

Dựa vào mùi vị 

Đối với yến thật khi đun sôi có mùi tanh đặc trưng dù ở trạng thái thô ban đầu không có mùi. Khi đun sợi nở, không tan và không nhão. Tùy theo độ tuổi của yến sẽ cho sợi dai nhiều hay ít.

Đối với yến giả có mùi tanh của cá, mực khi ở trạng thái thô (chưa ngâm nước) và khi đun sôi sẽ không có mùi tanh đặc trưng mà có mùi của chất carbonate natri (Na2CO3). Khi đun sôi sợi nhão và tan ra vì có cấu trúc là tinh bột.

Cho tổ yến sào vào nước 

Người tiêu dùng lấy một ít nước đổ vào tổ yến sào, nếu là tổ yến sào giả gặp nước sẽ nở sau từ 2 – 3 phút và sau dó bóp vào tổ yến sào sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột.

Nếu là yến thật, khi ngâm, đun sôi trong thời gian từ 10 – 20 phút cũng sẽ không tan và nhão. Nếu vẫn nghi ngờ tổ yến sào được làm giả tinh vi, tiếp tục đun sôi thêm 5 phút, nếu là yến giả sẽ tan hết hoặc tan một lượng lớn tùy theo lượng không nguyên chất. Nếu là yến thật sẽ nở ra và không tan.

Cho tổ yến sào vào dung dịch iot

Cho tổ yến sào vào dung dịch i-ốt, nếu là tổ yến sào thô có phủ bột hoặc yến giả sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với i-ốt biển biến thành màu xanh.

Đối với Yến huyết (tổ yến sào có màu đỏ) khi nhúng một ít vào nước trà (hoặc chè xanh) nếu gặp yến giả nhuộm oxit sắt thì chúng sẽ phản ứng hóa học và đen sẫm lại.

Hoặc khi ngâm trong nước, tổ yến sào giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn tổ yến sào thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100 độ C vẫn giữ nguyên màu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét