Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Phân biệt tổ yến sào thật giả nhanh trong chớp mắt

Trước đây tổ yến sào vốn khá quý hiếm, ít phổ biến do đó rất nhiều người dân Việt Nam vẫn chưa hiểu rõ các thông tin về tổ yến sào. Và những thắc mắc như làm sao để phân biệt được tổ yến sào thật giả thường được nhiều người đặt ra. 

Phân biệt tổ yến sào thật giả nhanh trong chớp mắt

Dựa trên hình dáng tổ yến sào

Tổ yến sào giả thường được làm giả rất tinh vi từ tinh bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá. Với mức độ làm giả rất tinh vị nên người dùng rất khó phân biệt, nhưng nếu quan sát kỹ thì cũng có thể phân biệt được đâu là tổ yến sào thật hay giả.

·  Tổ yến sào thật: thô và dạng chất xơ, các sợi yến rõ ràng và có màu trắng đục, trọng lượng khoảng từ 3.5 đến 15g.

·  Tổ yến sào giả: mềm mại, các sợi yến không rõ ràng, có màu trắng trong suốt, trọng lượng thường nặng tới 20g.

Khi cho tổ yến sào vào nước

Theo kinh nghiệm của Tổ yến sào Tâm Nguyên thì đây là cách phân biệt tổ yến sào thật và giả có độ chính xác cao nhất. Quý khách lấy 1 ít Tổ yến sào ngâm nước hoặc đun sôi tổ yến sào.

·  Tổ yến sào thật: có mùi mốc đặc trưng khi để nguyên tổ, khi đun sôi có mùi tanh đặc trưng còn gọi là mùi Tổ yến sào. Khi đun sợi nở, không tan và không nhão. Tùy theo độ tuổi của yến sẽ cho sợi dai theo độ tuổi của tổ. Trên thị trường hiện nay thì Tổ yến sào già thường có giá thành phẩm cao hơn vì sợi to và dai hơn khi ăn.

·  Tổ yến sào giả: có mùi tanh của cá, mực . . . thậm chí có tổ có mùi chất tẩy trắng. Khi đun sôi sợi nhão và sẽ tan ra hết hoặc tan ra một lượng lớn tùy theo lượng pha không nguyên chất vì do cấu trúc là tinh bột.

Chưng tổ yến sào lên

·  Thông thường khi chưng tổ yến sào, theo đúng quy định là chúng ta để tổ yến sào đã làm sạch lông và 1 lát gừng vào chưng đến khi có bọt sôi bắt đầu xuất hiện là kết thúc quá trình sau đó mới cho đường phèn vào dùng.

·  Nhưng do các cơ sở gian lận bằng cách phủ bột hoặc bán yến non, người bán sẽ tư vấn khách hàng cho đường phèn vào trước khi bắt đầu chưng, như vậy sẽ làm cho sợi yến kém chất lượng không tan hoặc nở ít. Vì khi đường tan sẽ bao bọc sợi yến và các thành phần độn thêm, làm sợi yến khi chưng không nở ra cũng như không tan được. Do sợi yến không tan nên khách hàng tưởng đó là tổ yến sào thật và chất lượng.

·  Lưu ý khi chưng tổ yến sào với đường phèn thì cho đường phèn sau khi tổ yến sào đã chín (có bọt sôi bắt đầu xuất hiện).

Đốt tổ yến sào 

Một cách phân biệt tổ yến sào thật và giả đơn giản nữa bạn có thể áp dụng đó là, cắt một phần nhỏ của tổ yến sào và dùng lửa đốt, tổ yến sào thật sẽ cháy tự nhiên và không có tia lửa và bụi than bắn ra trong quá trình cháy, và đó chính là những dấu hiệu của tổ yến sào giả, tổ yến sào giả khi đôt thường có bụi than và có mùi khét bốc lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét